Giảm mất ngủ do đau nhức xương khớp

Giảm mất ngủ do đau nhức xương khớp

Bệnh xương khớp không chỉ gây ra những đau đớn trên cơ thể mà còn khiến người bệnh gặp mất ngủ, uể oải và không còn năng lượng làm việc. Làm thế nào để giảm mất ngủ khi bị bệnh đau nhức xương khớp? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây

Tại sao đau nhức xương khớp gây mất ngủ?

Các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc nghiên cứu chất lượng giấc ngủ đối với những bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến xương khớp. Kết quả cho thấy, 80% những người được khảo sát bị mất ngủ vì đau nhức xương khớp. Nguyên nhân được đưa ra để lý giải hiện tượng này là vì người bệnh phải liên tục vận động hoặc lao động suốt cả ngày dài. Do đó, để giảm mất ngủ, các nhà khoa học cũng đi sâu vào giải quyết nguyên nhân này.

Điều đó đã gây áp lực lên các chấn thương khiến cho cảm giác đau xuất hiện vượt trội hơn vào cuối ngày và ban đêm. Cho đến khi cơ thể hoàn toàn được nghỉ ngơi, cảm giác đau xuất hiện khiến người bệnh chỉ muốn nằm bất động. Phản ứng này vô tình khiến các khớp cứng lại, khó vận động và càng trở nên đau đớn hơn. Não bộ không được sắp xếp để bắt đầu một giấc ngủ nên sẽ phát ra sự mệt mỏi, mất ngủ, giấc ngủ chập chờn.

Mách bạn cách giảm mất ngủ khi bị bệnh xương khớp

Cũng trong nghiên cứu kể trên, các nhà khoa học đã chứng minh rằng giấc ngủ và chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng lớn đến tình trạng đau xương khớp. Việc mất ngủ liên tục trong một khoảng thời gian dài sẽ tác động tiêu cực đến sức đề kháng và khiến cho tình trạng đau nhức trở nên trầm trọng hơn. Để giảm mất ngủ, không phải vật lộn đi vào giấc ngủ mỗi đêm như hiện tại, bạn cần bổ sung một số biện pháp hỗ trợ hiệu quả sau đây:

Massage chân trước khi ngủ

Massage bấm huyệt và ngâm chân với nước ấm trước khi ngủ sẽ xoa dịu cơn đau tại các khớp, tăng cường lưu thông máu, thư giãn não bộ. Người bệnh nên duy trì thói quen này vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ để đạt được hiệu quả lâu dài. Chính vì thế, việc đầu tư một chiếc máy massage ngâm chân là lựa chọn tối ưu nhất dành cho những người mắc các bệnh liên quan đến xương khớp. Đối với các chuyên gia hàng đầu, dùng máy massage chân là phương pháp chữa mất ngủ không dùng thuốc rất được khuyên dùng.

Tư thế ngủ phù hợp với chứng đau xương khớp

Tình trạng viêm khớp thường tập trung tại các khớp lưng, cổ vai gáy, đầu gối… Tư thế ngủ sai có thể khiến các chấn thương tồi tệ hơn. Thậm chí, thói quen ngủ sai cách còn gây biến dạng khớp và làm lệch trục cơ thể. Muốn giảm mất ngủ nhanh nhất, bệnh nhân xương khớp nên ngủ với tư thế mà họ cảm thấy thoải mái nhất. Vùng đầu – cổ và cột sống nằm trên một đường thẳng, không nghiêng quá sang bất kỳ bên nào.

Lựa chọn kích thước gối đầu phù hợp

Tưởng chừng như không liên quan nhưng gối đầu sẽ quyết định rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Một chiếc gối lý tưởng được làm từ lông vũ có thể tạo khuôn để vừa với đầu và cổ của người bệnh. Ngoài ra, bạn cũng nên ưu tiên lựa chọn các loại gối êm ái, không bị trật cổ ra khỏi cột sống khi ngủ say. Chiếc gối vừa tầm với cổ, không nên quá phẳng hoặc quá cao chính là cách làm giảm khó ngủ rất tốt.

Kiểm soát cơn đau bằng thuốc

Thông thường những triệu chứng nhẹ của bệnh xương khớp sẽ mất dần sau một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu cơn đau xương khớp xuất phát từ viêm khớp hoặc thoái hóa khớp thì sẽ dai dẳng kéo dài. Thậm chí khiến người bệnh ngất đi vì quá đau đớn. Lúc này, để giảm triệu chứng khó ngủ, người bệnh cần lắng nghe lời khuyên của bác sĩ và sử dụng các loại thuốc giảm đau đặc trị.

Tập thể dục đều đặn

Những vận động nhẹ nhàng trong ngày sẽ giúp bạn bôi trơn các khớp, ngăn chặn tình trạng thoái hóa khớp, chống lại sự phân hủy của các khớp sụn. Người bệnh nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày bằng các bài vừa sức, phù hợp với vị trí chấn thương. Điều đó sẽ giúp cơ thể nghỉ ngơi tốt hơn vào ban đêm, giảm mất ngủ và giảm cứng khớp, đau khớp hiệu quả.

Rèn luyện thói quen ngủ khoa học

Người bệnh đau xương khớp không nên sử dụng caffeine, nước uống có gas hoặc rượu bia trước khi ngủ ít nhất 8 tiếng. Mỗi ngày, bạn nên lựa chọn 1 khung giờ cố định để bắt đầu ngủ và ghi lại nhật ký giấc ngủ nhằm theo dõi xem mình có thực sự giảm mất ngủ và ngủ ngon hay chưa. Thói quen này nên lặp lại trong suốt 3 tháng để thiết lập đồng hồ sinh học tự nhiên của chính bạn.

Chế độ ăn tốt cho giấc ngủ của người bị đau xương khớp

Đối với căn bệnh đau xương khớp, không thể áp dụng câu “ăn gì bổ nấy”. Vì hầu hết các loại sườn, sụn hầm lên đã bị thủy phân các chất dinh dưỡng cần thiết. Thay vào đó, người bệnh muốn giảm mất ngủ nên bổ sung nhiều vitamin D, khoáng chất và ra ngoài trời nhiều hơn để vitamin D hấp thụ vào bên trong cơ thể.

Đối với người bệnh bị thoái hóa khớp, ngoài chế độ dinh dưỡng khoa học, cần bổ xung thêm các sản phẩm hỗ trợ có chức năng làm chậm quá trình thoái hóa, giảm đau. Tuyệt đối không ăn nhiều đồ dầu mỡ, nhất là mỡ bò vì nó dễ tồn đọng lại trong thành mạch máu, gây nhiễu loạn quá trình lưu thông máu. Từ đó khiến máu không truyền được lên não càng mất ngủ dai dẳng hơn.

Người bệnh muốn giảm mất ngủ do đau xương khớp, buộc phải thiết lập một thói quen sống hoàn toàn mới theo hướng khoa học, điều độ và lành mạnh. Vì thế, bản thân người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân nên quan tâm đến tình trạng bệnh nhiều hơn và tuyệt đối kỷ luật trong thời gian đầu. 

 

Giỏ hàng
No products in the cart.